บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์นำสื่อการสอนปฏิทิน มาเป็นแบบอย่างในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กเกิดทักษะจากสื่อการสอนคือ ได้การคิด เรียนรู้ตัวเลขฮินดูอารบิก การนับ การเรียงลำดับ และสี
๐เพื่อนออกมานำเสนอ
-สรุปบทความ
-ตัวอย่างการสอน
-สรุปงานวิจัย
๐ประเภทสื่อสำหรับเด็กซึ่งมีทั้งหมด 8 ประเภทดังนี้
1. จับคู่
2. ภาพตัดต่อ
3. สังเกตรายละเอียดภาพ
4. โดมิโน
5. ความสัมพันธ์ 2 แกน
6. เรียงลำดับ(ขั้นตอน)
7. การจัดหมวดหมู่
8. เกมพื้นฐานการบวก
๐ เพลงคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพลงจับปู
หนี่ง สอง สาม สี่ ห้า จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ปูมันหนีบฉันต้องฉ่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
เพลงนกกระจิบ
นั่นนกบินมาลิบๆ นกกระจิบ 1,2,3,4,5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6,7,8,9,10ตัว
เพลงนับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับหนึ่งสองสามสี่ห้า นับต่อมาหกเจ็ดแปดเก้าสิบ
นับนิ้วนับจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับหนึ่งสองสามสี่ห้า นับต่อมาหกเจ็ดแปดเก้าสิบ
นับนิ้วนับจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเธอเหลือเพียงแค่สี่ใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเธอเหลือเพียงแค่สี่ใบ
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ของฉันไข่ทุกวัน หนึ่งวันได้ไข่หนึ่งฟอง
เพลง ลูกแมว
ลูกแมว 10 ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป 1ตัว
ลูกแมว 10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว (8,7,6,5,4,3,2,1)
๐ จากนั้นก็ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและช่วยกันแปลงเพลง บวก-ลบ และได้เพลงใหม่ที่แปลงแล้ว ดังนี้
บ้านฉันมีลูกไก่สี่ตัว น้าให้อีกสามตัวนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดตัว
บ้านฉันมีลูกไก่เจ็ดตัว หายไปสามตัวนะเธอ
ฉันหาลูกไก่แล้วไม่เจอ ดูซิเธอเหลือเพียงแค่สี่ตัว
๐ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอของเล่น (มีทั้งหมด 7 กลุ่ม)
ทักษะ/ระดมความคิด
ได้ทักษะจากการเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 6 ทักษะในการคิดประดิษฐ์สื่ออย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ทักษะในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็ก และได้ช่วยกันในการระดมความคิดสร้างสรรค์ในการเเปลงเพลง
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด อากาศดี ไม่เสียงดัง เพื่อนๆต่างตั้งใจเรียน และทุกคนช่วยกันตอบคำถามและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
การจัดการเรียนการสอน
มีการเตรียมการสอนมาดี อาจารย์จะมีคำถามเกี่ยวกับสาระที่เรียนให้นักศึกษาช่วยกันคิด แล้วอาจารย์ก็จะเสริมแทรกความรู้เพิ่มเติมให้ ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน เข้าใจในเนื้อหา ได้เรียนรู้เรื่องของเล่นที่ส่งเสริมในด้านคณิตศาสตร์ที่เพื่อนออกมานำเสนอ มีความสนุกสนานในการเรียนร้องเพลง และการแปลงเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น