วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้

บันทึกการเรียนรู้ (สอนชดเชย)
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปติดป้ายชื่อของตนเองในช่องตารางกิจวัตรการตื่นนอนในเช้าวันนี้ว่าใครตื่นตอนไหน โดยกำหนดตารางเป็นสามช่องคือ ตื่นก่อน 7.00น.  ตื่น 7.00 น.  ตื่นหลัง 7.00 น. จากกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการลำดับเวลา การแบ่งกลุ่ม การคิด และบอกจำนวน
   
เนื้อหาที่เรียน
   6 สาระการเรียนรู้ มีดังนี้

สาระที่1: จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
    -บอกจำนวนปริมาณที่ได้จากการนับ
    -การอ่านตัวเลขฮินดู-อารบิก และตัวเลขไทย
    -การเขียนตัวเลขฮินดู-อารบิกแสดงจำนวน
    -การเปรียบเทียบจำนวน
    -การเรียงลำดับจำนวน

   การรวมและการแยกกลุ่ม
    -ความหมายของการรวม
    -การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
    -ความหมายของการแยก
    -การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

สาระที่2: การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
    -การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
    -การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
    -การเปรียบเทียบปริมาณ/การตวง
  เงิน
    -ชนิดของค่า ของเงิน เหรียญและธนบัตร
  เวลา
    -ช่วงเวลาในแต่ละวัน
    -เวลาในแต่ละวันที่ใช้บอกเวลา

สาระที่3: เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
  ตำแหน่งทิศทางและระยะสิ่งต่างๆ
    -รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
    -รูปทรงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
    -ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
    -การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ
    -การสร้างสรรค์รูปเรขาคณิตจากงานศิลปะ

สาระที่4: พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
  แบบรูปและความสัมพันธ์
    -แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด และสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

สาระที่6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  การเเก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร และการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ทักษะ/ระดมความคิด
   -ได้ทักษะในการวิเคราะห์ ทักษะในการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยใช้เรื่องราวในชีวิตประจำวันมาเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง
   -ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถาม เกี่ยวกับเด็กคือถ้าเด็กได้ลงมือกระทำ ได้ปฏิบิติจริง เด็กจะได้อะไรจากสิ่งนั้น

ประเมิน
 บรรยากาศในห้องเรียน
   อากาศค่อนข้างดี ห้องเรียนสะอาด ช่วงแรกไฟดับแต่สักพักไฟก็มา ทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการคิดและวิเคราะห์คำถามที่อาจารย์ถาม 

 การจัดการเรียนการสอน
   อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี มีเนื้อหาครบ อธิบายเข้าใจ และอาจารย์จะยกตัวอย่างทุกครั้งในแต่ละสาระการเรียนรู้ต่างๆ ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นกว่าเดิม

 วิเคราะห์ตนเอง
   เข้าใจในเนื้อหาสาระการเรียนรู้ต่างๆ ได้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และในอนาคตได้ และมีส่วมร่วมในการตอบคำถาม ระดมความคิดร่วมกับเพื่อนๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น