บันทึกการเรียนรู้ (สอนชดเชย)
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปติดป้ายชื่อของตนเองในช่องตารางกิจวัตรการตื่นนอนในเช้าวันนี้ว่าใครตื่นตอนไหน โดยกำหนดตารางเป็นสามช่องคือ ตื่นก่อน 7.00น. ตื่น 7.00 น. ตื่นหลัง 7.00 น. จากกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการลำดับเวลา การแบ่งกลุ่ม การคิด และบอกจำนวน
เนื้อหาที่เรียน
6 สาระการเรียนรู้ มีดังนี้
สาระที่1: จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
-บอกจำนวนปริมาณที่ได้จากการนับ
-การอ่านตัวเลขฮินดู-อารบิก และตัวเลขไทย
-การเขียนตัวเลขฮินดู-อารบิกแสดงจำนวน
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
-ความหมายของการรวม
-การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
-ความหมายของการแยก
-การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่2: การวัด
มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาณ/การตวง
เงิน
-ชนิดของค่า ของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-เวลาในแต่ละวันที่ใช้บอกเวลา
สาระที่3: เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่งทิศทางและระยะสิ่งต่างๆ
-รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาคณิตสองมิติ
-รูปทรงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์รูปเรขาคณิตจากงานศิลปะ
สาระที่4: พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด และสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูที่เกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การเเก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร และการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ทักษะ/ระดมความคิด
-ได้ทักษะในการวิเคราะห์ ทักษะในการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยใช้เรื่องราวในชีวิตประจำวันมาเรียงลำดับเหตุการณ์ก่อน-หลัง
-ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถาม เกี่ยวกับเด็กคือถ้าเด็กได้ลงมือกระทำ ได้ปฏิบิติจริง เด็กจะได้อะไรจากสิ่งนั้น
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
อากาศค่อนข้างดี ห้องเรียนสะอาด ช่วงแรกไฟดับแต่สักพักไฟก็มา ทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการคิดและวิเคราะห์คำถามที่อาจารย์ถาม
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี มีเนื้อหาครบ อธิบายเข้าใจ และอาจารย์จะยกตัวอย่างทุกครั้งในแต่ละสาระการเรียนรู้ต่างๆ ทำให้เข้าใจได้มากขึ้นกว่าเดิม
วิเคราะห์ตนเอง
เข้าใจในเนื้อหาสาระการเรียนรู้ต่างๆ ได้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และในอนาคตได้ และมีส่วมร่วมในการตอบคำถาม ระดมความคิดร่วมกับเพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น