วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559
เวลาเรียน 8.30 - 12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ


   อาจารย์แจกกระดาษแข็งให้นักศึกษาแบ่งเป็น 2 ส่วน แล้วเก็บไว้ที่ตัวเอง 1 แผ่น และเอาให้เพื่อนอีก 1 แผ่น จากนั้นก็ให้เขียนชื่อตนเองลงในกระดาษ อาจารย์วาดตารางแบ่งครึ่งคนที่มา และคนที่ไม่มาบนกระดาษ และให้นักศึกษาออกเทปกลาวติดด้านหลังชื่อกระดาษ และออกมาแปะชื่อของตนเองบนกระดาษในช่องที่มาเรียน

จากนั้นก็ให้นักศึกษาเลขที่ 1 2 และ 3 ออกมานำเสนอ 
        -บทความที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
        -ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
        -งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   อาจารย์สอนวิธีการนับเลข 1-20 แบบง่ายให้กับเด็ก จากการใช้กระดาษรายชื่อนักศึกษาที่ติดอยู่บนกระดาน โดยการเริ่มนับจากเลขหลักหน่วยตั้งแต่ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 พอจะนับที่หลักสิบให้เอาจำนวนหลักหน่วย 1-9 มัดรวมกันเป็นก้อนเดียว ก็จะได้หนึ่งก้อนเป็นสิบ สองก้อนเป็นยี่สิบ ซึ่งการเรียนแบบนี้ทำให้เด็กได้มีส่วนร่วมด้วย
   จากนั้นอาจารย์ก็ให้ร้องเพลงที่เนื้อสามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้ ประกอบด้วยเพลงดังต่อไปนี้
       -เพลงสวัสดียามเช้า
       -เพลงสวัสดีคุณครู 
       -เพลงหนึ่งปีมีเพลงสิบสองเดือน
       -เพลงเข้าแถว 
       -เพลงซ้ายขวา
       -เพลงจัดแถว
       -เพลงขวดห้าใบ 
และเรียนเนื้อหาสาระคณิตศาสตร์

ทักษะ/ระดมความคิด
    ได้คิดและแก้ไขปัญหาจากประเด็นที่ว่าทำอย่างไรที่จะให้เด็กในห้องได้การวัดขนาดให้ได้ 1 คืบโดยต้องเท่ากันทุกคน การเปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่าหรือมากกว่า และทักษะการเพิ่ม-ลด บวก-ลบ 
รวมถึงเพลงที่ได้ระดมความคิดว่าแต่ละเพลงมีส่วนไหนที่เกี่ยวข้องทางคณิตศาสตร์ เช่น ตำแหน่ง ทิศทาง จำนวน

ประเมิน

 บรรยากาศในห้องเรียน
    บรรยากาศเย็นสบาย ห้องเรียนสะอาด แต่ตอนเช้าไฟดับทำให้มืด ซักพักไฟก็มา แต่ก็ไม่มีปัญหาสำหรับนักศึกษา และทุกคนก็ตั้งใจเรียน

 การจัดการเรียนการสอน

   อาจารย์อธิบายเนื้อหาอย่างละเอียด ทำให้เห็นภาพ และทุกๆเรื่องที่สอนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง ทำให้ทุกๆเรื่องที่สอนเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาอย่างมาก

 วิเคราะห์ตนเอง

   เข้าใจเนื้อหาในสิ่งที่อาจารย์สอน ได้แนวคิดใหม่ๆจากบทเรียน และวิธีที่จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น