สรุปงานวิจัย
การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์ ของ
ศิริลักษณ์ วฒุิสรรพ์
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ตุลาคม 2551
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ศิริลักษณ์ วฒุิสรรพ์ ศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปีชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ที่โรงเรียนบ้านสามแยก สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษากําแพงเพชร เขต 2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงจํานวน 15 คน จากห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจําชั้น เพื่อรับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
ระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 40 – 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยและแบบทดสอบเชิงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมกับจุดประสงค์(IOC) อยู่ ระหว่าง 0.60 – 1.00 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 ใช้แผนการวิจัยแบบ One – Group Pretest – Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ํา
วิธีดําเนินการทดลอง
การวิจัยครั้งนี้ดําเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 40 - 50 นาทีรวมระยะเวลาทดลองทั้งสิ้น 32 ครั้ง ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
1. ขอความร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการทําวิจัย
2. แจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย เพื่อขอความร่วมมือในการเป็น วิทยานิกร และสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
3. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง และจัดเตรียมสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
4. ทําการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กกลุ่มตัวอย่างก่อนการทดลอง จํานวน 15 คน ด้วยแบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จํานวน 4 ชุด โดยทําการทดสอบวันละ 1 ชุด เป็นเวลา 4 วัน
5. ผู้วิจัยดําเนินการทดลองโดยจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างใช้เวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 4 วันๆ ละ 40 - 50 นาที ช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เริ่มเวลา 09.00 – 09.50 น. จนสิ้นสุดการทดลองรวมทั้งสิ้น 32 ครั้ง ในการจัดการเรียนรู้ แบบเด็กนักวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจ ขั้นเด็กค้นคว้าวิจัยหาความรู้และขั้นการประเมินผล
6. กําหนดการทดลองโดยกําหนดหัวข้อเรื่องในการเรียนรู้ตามความต้องการของเด็กซึ่ง อยู่ในขั้นทบทวนความรู้และเลือกหัวข้อเนื้อหาที่สนใจของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยปรากฏ
7. ขณะจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยผู้วิจัยทําการบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการร่วม กิจกรรมของเด็กปฐมวัยทุกครั้ง
8. เมื่อสิ้นสุดการทดลองผู้วิจัยได้ทําการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลัง การทดลองไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจํานวน 15 คน ด้วยแบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์วันละ 1 ชุด เป็นเวลา 4 วัน
9. นําข้อมูลที่ได้ จากการทดลองไปทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า หลังการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเด็กปฐมวัยมีค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมแตกต่างจากก่อนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ P<0.05 โดยการทดลองครั้งนี้ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมร้อยละ 93.4 และมีค่าเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ รายด้านแตกต่างจากก่อนการ จัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจิยอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ P<0.05 ทุกด้านคือ ด้านการจําแนกประเภท ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการรู้ค่าจํานวน 1–10 และด้านการเพิ่ม - การลดภายในจํานวน 1 – 10 และโดยการทดลองครั้งนี้ส่งผลต่อ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจําแนกประเภทร้อยละ 89.3 ด้านการเปรียบเทียบร้อยละ 94.3 ด้านการรู้ค่าจํานวน 1–10 ร้อยละ 90.8 และด้านการเพิ่ม - การลดภายในจํานวน 1 – 10 ร้อยละ 69.0
ตามลําดับ
ที่มา : การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น