วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์

สรุปตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์


คณิตฯ ปฐมวัย ตัวเลขกับเด็กอนุบาล
โทรทัศน์ครู
รายการ DLIT PLC พัฒนาวิชาชีพครู

   การเรียนการสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัยที่โรงเรียนประถมเกรตบาร์ ในเบอร์มิงแฮม มีการปรับปรุงการเรียนการสอน ครูที่นี่สอนให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล โดยโรงเรียนที่นี่เชื่อว่าปรัชญาขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการให้ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เช่น การเอาตุ๊กตาหมีใส่ในกล่องแล้วให้เด็กดู และถามจำนวนว่ามีกี่ตัว ทางโรงเรียนคิดว่าถ้าสามารถทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจกับการคิดเลขและการใช้ตัวเลขตั้งแต่เนิ่นๆจะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตศาสตร์ของทั้งโรงเรียน
   Amanda mickenna (หัวหน้าอาจารย์ระดับชั้นเด็กเล็ก) กล่าวว่า "เราสังเกตว่าเด็กมักจะพูดว่าไม่เก่งคณิต ซึ่งส่วนใหญ่มาจากผู้ปกครองที่ไม่เก่งคณิต และถ่ายทอดความกลัวนั้นให้กับลูก ๆ เราไม่พยายามไม่ทำให้คณิตเป็นเรื่องใหญ่ เด็กจะต้องได้มีการเรียนรู้ตัวเลข การลำดับตัวเลข และการนับจำนวน ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อเพิ่มโอกาสการสอนให้มากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าต้องมีความสมดุลกันระหว่างกิจกรรมที่ตัวครูเอง เน้นให้เด็กได้คิดริเริ่มเอง "
   Rachel Bailey (อาจารย์เนิร์สเซอรี) กล่าวว่า "ตอนแรกต้องทำให้เด็กสนใจตัวเลข รูปร่าง และทำกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่ แล้วเด็กๆ ก็จะเริ่มคุ้นเคยกับตัวเลขและการนับ การจัดกิจกรรมขึ้นมาจะต้องรู้ว่าให้เด็กได้อะไรจากมัน แล้วต้องปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล ครูต้องหาทางสอนเด็กแต่ละคนผ่านชุดกิจกรรมที่เลือกมาเป็นอย่างดี แล้วบันทึกว่าเด็กได้อะไรบ้างจากกิจกรรมนั้น และพยายามให้เด็กแต่ละคนสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์ เราพยายามที่จะใช้เพลงเป็นสื่อในการสอน เพราะการใช้เพลงมาเป็นส่วนประกอบจะทำให้เด็กรู้สึกสนุกในคณิตศาสตร์ เพราะมีจังหวะและท่าทางประกอบ ซึ่งจะทำให้นเด็กได้มีความรู้ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น"

   การให้เด็กร้องเพลงเกี่ยวกับการสมมุติว่าไปซื้อของในตลาดซุปเปอร์มาเก็ต  แล้วซื้ออะไรมาบ้าง มีจำนวนเท่าไร ซึ่งกิจกรรมนี้ทำให้เด็กทุกคนได้มีส่วนร่วม และยังส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร จากของจริงที่ครูนำมาเป็นส่วนประกอบ ซึ่งในกิจกรรมส่งผลให้เด็กได้เรียนรู้หลายอย่างที่นอกเหนือจากคณิตศาสตร์อีกด้วย

   ในเทอมแรกเด็กจะได้เรียนรู้ในเรื่องของการนับ บวก ลบ ตัวเลข เช่น กิจกรรมที่ให้เด็กนับของ 3 อย่างที่อยู่ตรงหน้าของพวกเขาได้   

   การเล่นหรือการทำกิจกรรมข้างนอก ทำให้เด็กได้มีส่วนร่ามมากขึ้น และยังสร้างสิ่งที่ท้าทายใหม่ๆให้กับครู เพราะจะต้องคอยสังเกตและติดตามพัฒนาการของเด็กว่าครูจะต้องทำอย่างไรต่อไปในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนซึ่งแต่ละเทอมที่จะไม่จัดการสอนในเนื้อหาเก่า แต่จะมีการสอนเนื้อหาใหม่ให้กับเด็ก 
    carole (อาจารย์ผู้ช่วย) กล่าวว่า "เวลาที่ฉันสอนเด็กที่ไม่ค่อยเก่ง ฉันไม่เคยทำให้เด็กรู้สึกว่าฉันรู้คำตอบ โดยการสอนตัวเลขโดยจำนวนตุ๊กตาแต่ละสีที่เรียงกันอย่างมากมายว่าจะทำอย่างไรให้ง่ายต่อการนำมาใช้ให้เร็วที่สุดโดยให้เด็กออกความคิดเห็น เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้มีพัฒนาการในการคิดมากขึ้น"      การติดตามผลการเรียนโรงเรียนมีการติดตามที่ดีมาก เริ่มตั้งแต่ชั้นเนิร์สเซอรี โดยจะติดตามเด็กเป็นรายบุคคล ซึ่งดีต่อครูมากเพราะจะทำให้เราได้เรียนรู้เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการไปถึงไหนแล้ว และเด็กต้องพัฒนาในเรื่องใดบ้าง แล้วก็จะใช้ข้อมูลนั้นไปวางแผนต่อไปรายงานกับผู้ปกครอง และคุณครูคนอื่นๆ ซึ่งมีประโยชน์มากที่จะรวบรวมข้อมูลนั้นไว้ในที่เดียว   
    ครูทุกคนจำเป็นที่จะต้องมีกระดาษโน้ตไว้ใช้ ส่วนมากจะใช้กับสิ่งที่บังเอิญเกิดขึ้นกับตัวเด็ก เราเห็นอะไรที่คิดว่าน่าสนใจ เราจะเขียนลงบนกรัดาษเเล้วติดไว้บนกระดานในแต่ละวันทันทีแล้วแต่ละสัปดาห์ก็จะมีการปรึกษาหารือกันกับคุณครูทุกคนในชั้น โดยการวางแผนต่อไปว่าจะจัดการเรียนเรื่องอะไรให้กับเด็ก


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น