บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกไม้เสียบลูกชิ้นให้นักศึกษาจำนวน 12 ไม้ แล้วให้นักศึกษาตัดส่วนที่เป็นปลายแหลมออก จากนั้นให้ตัดไม้ออกให้ได้ขนาดไม่เท่ากันดังนี้ ไม้สั้น ไม้ขนาดกลาง และไม้ยาว แล้วอาจารย์ก็แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาคนละก้อน โดยกิจกรรรมแรกที่ให้ทำคือ อาจารย์สั่งให้ทำรูปสามเหลี่ยมจากไม้และวัสดุอุปกรณ์ที่มี ซึ่งฉันใช้ไม้ขนาดกลางจำนวน 3 ไม้
จากนั้นให้จับคู่แล้วทำรูปทรงสามเหลี่ยมจากวัสดุที่มี
ต่อไปให้ทำรูปสี่เหลี่ยม ฉันทำรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส
จากการทำกิจกรรมมีกระบวนการ การจัดการเรียนการสอนโดยการแก้ไขปัญหาดังนี้
วิเคราะห์แนวคิด
v
ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
v
ลงมือทำ
v
ผลงาน
v
การประเมินผล
v
นำเสนอ
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์บูรณาการศิลปะสร้างสรรค์
การสร้างโมเดลโครงสร้างรูปทรง ให้เด็กต่อเติมเป็นรูปต่างๆ ผ่านศิลปะ โดยให้เด็กวาดภาพตามจินตนาการแล้วสามารถนำมาบูรณาการทางคณิตศาสตร์ และศิลปะได้
การจัดประสบการณ์นั้นจะต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ดังนี้
ประสบการณ์เดิม >นำมาสู่ประสบการณ์ใหม่ >การปรับโครงสร้าง >การรับรู้ >เพื่อเอาตัวรอด
ทักษะ/ระดมความคิด
-ทักษะในการคิด
-ทักษะการวิเคราะห์
-ทักษะการแก้ไขปัญหา
-ทักษะการสังเกต
-การตอบคำถามจากโจทย์/ปัญหา
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศอบอุ่น วันนี้มีเพื่อนเซค 101 มาเรียนด้วย ทำให้มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีปัญหาในการเรียน และเพื่อนๆต่างช่วยกันตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี และมีวัสดุอุปกรณ์เตรียมพร้อมให้กับนักศึกษา แต่มีบางคนที่ไม่ได้อุปกรณ์ซึ่งมีจำนวนน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปศักดิ์ต่อการเรียน เพราะสามารถใช้อุปกรณ์กับเพื่อนได้
วิเคราะห์ตนเอง
จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ พยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากขึ้น ทำให้เข้าใจได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น