วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

   อาจารย์แจกไม้เสียบลูกชิ้นให้นักศึกษาจำนวน 12 ไม้ แล้วให้นักศึกษาตัดส่วนที่เป็นปลายแหลมออก จากนั้นให้ตัดไม้ออกให้ได้ขนาดไม่เท่ากันดังนี้ ไม้สั้น ไม้ขนาดกลาง และไม้ยาว แล้วอาจารย์ก็แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาคนละก้อน โดยกิจกรรรมแรกที่ให้ทำคือ อาจารย์สั่งให้ทำรูปสามเหลี่ยมจากไม้และวัสดุอุปกรณ์ที่มี ซึ่งฉันใช้ไม้ขนาดกลางจำนวน 3 ไม้


จากนั้นให้จับคู่แล้วทำรูปทรงสามเหลี่ยมจากวัสดุที่มี


ต่อไปให้ทำรูปสี่เหลี่ยม ฉันทำรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส



และอาจารย์ให้จับคู่เหมือนเดิม แล้วให้ทำรูปทรงสี่เหลี่ยม ฉันและเพื่อนทำรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า



จากการทำกิจกรรมมีกระบวนการ การจัดการเรียนการสอนโดยการแก้ไขปัญหาดังนี้


วิเคราะห์แนวคิด
v
ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
v
ลงมือทำ
v
ผลงาน
v
การประเมินผล
v
นำเสนอ

   การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์บูรณาการศิลปะสร้างสรรค์
การสร้างโมเดลโครงสร้างรูปทรง ให้เด็กต่อเติมเป็นรูปต่างๆ ผ่านศิลปะ โดยให้เด็กวาดภาพตามจินตนาการแล้วสามารถนำมาบูรณาการทางคณิตศาสตร์ และศิลปะได้
  การจัดประสบการณ์นั้นจะต้องสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ดังนี้
ระสบการณ์เดิม >นำมาสู่ประสบการณ์ใหม่ >การปรับโครงสร้าง >การรับรู้ >เพื่อเอาตัวรอด

ทักษะ/ระดมความคิด
  -ทักษะในการคิด
  -ทักษะการวิเคราะห์
  -ทักษะการแก้ไขปัญหา
  -ทักษะการสังเกต
  -การตอบคำถามจากโจทย์/ปัญหา

ประเมิน
 บรรยากาศในห้องเรียน
   ห้องเรียนสะอาด บรรยากาศอบอุ่น วันนี้มีเพื่อนเซค 101 มาเรียนด้วย ทำให้มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีปัญหาในการเรียน และเพื่อนๆต่างช่วยกันตอบคำถาม

 การจัดการเรียนการสอน
   อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาดี และมีวัสดุอุปกรณ์เตรียมพร้อมให้กับนักศึกษา แต่มีบางคนที่ไม่ได้อุปกรณ์ซึ่งมีจำนวนน้อย แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปศักดิ์ต่อการเรียน เพราะสามารถใช้อุปกรณ์กับเพื่อนได้

 วิเคราะห์ตนเอง
   จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ พยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากขึ้น ทำให้เข้าใจได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น