วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2559
เวลาเรียน 8.30-12.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

  วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดย เพื่อนออกมานำเสนอ 
  • บทความทางคณิตศาสตร์  -เรื่อง การเชื่อมโยงสิ่งที่เห็นกับชีวิตประจำวัน 
  • ตัวอย่างการสอนทางคณิตศาสตร์-เรื่อง การเรียนรู้การนับจำนวน หน่วยไข่
  • งานวิจัยทางคณิตศาสตร์ -เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมเกมการศึกษาและเพลงกับการใช้ตามคู่มือของครูของมหาวิทยาลัยศิลปากร
 การสอนแบบเสริมประสบการณ์ โดยบูรณาการกับทักษะทางคณิตศาสตร์
   อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มของตนเอง ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีทั้งหมด 5 คน เพื่อให้ครอบคลุมเนื้อหาในเเต่ละหน่วย จึงแบ่งหัวข้อให้ครบ 5 วัน ซึ่งมีหน่วยดังนี้
-หน่วยยานพาหนะ
-หน่วยตัวฉัน-
-หน่วยผีเสื้อ
-หน่วยผลไม้
-หน่วยผัก

   หัวข้อการสอนในแต่ละวัย
วันจันทร์: ชื่อ/อายุ
วันอังคาร: ลักษณะ
วันพุธ: สถานที่
วันพฤหัสบดี: ประโยชน์ของฉัน
วันศุกร์: ข้อควรระวัง

    อาจารย์อธิบายวิธีการทำแผนการสอนแต่ละหัวข้อในแต่ละวัน โดยให้นำการประยุกต์สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มาบูรณาการในการสอนด้วย
   สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
   สาระที่ 2 การวัด
   สาระที่ 3  เรขาคณิต
   สาระที่ 4 พีชคณิต
   สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
   สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ทักษะ/ระดมความคิด
  -ทักษะการนับ/บอกค่า
  -ทักษะการคิด
  -ทักษะการวิเคราะห์
  -การแก้ไขปัญหา
  -การสังเกต
  -การวางแผน
  -การจินตนาการ
  -การแสดงความคิดเห็น

 ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
   ห้องเรียนสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่แออัด บรรยากาศเย็นสบาย เพื่อนๆตั้งใจเรียน และช่วยการตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น

การจัดการเรียนการสอน
   อุปกรณ์/สื่อในการเรียนการสอนไม่พร้อม เนื่องจากอาคารใหม่ แต่อาจารย์ก็ต้องใจสอนมาก พยายามให้ความรู้แก่นักศึกษาให้มากที่สุด ทุกครั้งเวลาสอนเนื้อหาอาจารย์จะมีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้้ง่ายขึ้น เเละถ้าใครมีปัญหาหรือไม่เข้าใจในเนื้ออาจารย์ก็จะอธิบายซ้ำให้ฟังอีกครั้ง เเละเพิ่มเติมเนื้อหาเพื่อให้คิดออกและเห็นภาพได้ง่าย ทำให้เข้าใจ

วิเคราะห์ตนเอง
   ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ พยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากขึ้น ทำให้เข้าใจได้ง่าย
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น