บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559
เวลาเรียน 8.30-11.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การสอนการจัดประสบการณ์ โดยบูรณาการกับทักษะทางคณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 5 หน่วย ดังนี้
หน่วยที่ 1 ผัก
หน่วยที่ 2 ยานพาหนะ
หน่วยที่ 3 ผีเสื้อ
หน่วยที่ 4 ผลไม้
หน่วยที่ 5 ตัวฉัน
หน่วยที่ 3 ผีเสื้อ
หน่วยที่ 4 ผลไม้
หน่วยที่ 5 ตัวฉัน
- การจัดประสบการณ์ หน่วยผัก จัดสอนวันจันทร์ เรื่อง ประเภทของผัก
การสอน
-ให้เด็กอ่านคำคล้องจองเกี่ยวกับประเภทผัก ถามเด็กเกี่ยวกับคำคล้องจองว่ามีกี่ชนิด อะไรบ้าง(ทักษะการคิด คำนวณ สังเกต)
-ให้เด็กแยกประเภทผัก
-สรุปประเภทผัก ผักกินดอก ผักกินใบ และผักกินหัว
-จัดประสบการณ์โดยบูรณาการทางคณิตศาสตร์ โดยการถามคำถามว่าเด็กชอบกินผักชนิดไหนมากที่สุด เด็กได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านการนับแบบ1ต่อ1หรือ จำนวนมากที่สุด หรือน้อยที่สุด ดังนี้
การนับ>>>บอกจำนวน>>>แทนค่าตัวเลข>>>บอกลำดับ
- การเปรียบเทียบเพื่อหาจำนวนมากกว่า จำนวนน้อยกว่า
- การจัดประสบการณ์ หน่วยผีเสี้อ จัดสอนวันจันทร์ เรื่อง ประเภทผีเสื้อ
การสอน
-ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงผีเสื้อ
-นำสื่อ(รูปผีเสื้อ)ให้เด็กดู
-สนทนา/ถาม ความรู้เดิมเกี่ยวกับผีเสื้อ
จัดประสบการณ์โดยบูรณาการทางคณิตศาสตร์ให้เด็กโดยนับแยกประเภทและบอกจำนวนผีเสื้อดังนี้
- นับแล้วบอกจำนวนสุดท้ายให้แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก
- การแยกออกจากกลุ่ม(เป็นการลบ) - การเปรียบเทียบเพื่อหาจำนวนมากกว่า จำนวนน้อยกว่า
- การจัดประสบการณ์ หน่วยผลไม้ จัดสอนวันอังคาร เรื่อง ลักษณะผลไม้
การสอน
-อ่านคำคล้องจองเพลงผลไม้
-ให้เด็กได้เรียนรู้จัก ลักษณะผลไม้ คือ ผลกลุ่ม ผลเดี่ยว โดยการให้เด็กได้ดูภาพแล้วตอบว่าเป็นรูปอะไร อธิบายลักษณะที่แตกต่างกันระหว่าง ผลกลุ่ม ผลเดี่ยว
-ติดภาพผลกลุ่ม ผลเดี่ยว(เด็กมีส่วนร่วม)
-ให้เด็กออกมาเขียนจำนวนผลกลุ่ม ผลเดี่ยว(เด็กมีส่วนร่วม)
จัดประสบการณ์โดยบูรณาการทางคณิตศาสตร์ให้เด็กโดยการนับจำนวน แบบ 1ต่อ1 การเรียนรู้ค่าตัวเลข รู้จักตัวเลข การเปรียบเทียบค่าน้อยกว่า มากกว่า
หมายเหตุ:ลักษณะของผลไม้ควรประกอบด้วย รูปทรง ใบ เมล็ด เปลือก เนื้อ และรสชาด
- การจัดประสบการณ์ หน่วยยานพาหนะ จัดสอนวันอังคาร เรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ
การสอน
-สื่อปริศนาคำทาย
-ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะที่เด็กรู้จัก
-ให้เด็กดูภาพยานพาหนะ 3 ภาพ คือ รถยนต์ เรือ และเครื่องบิน
-ครูถามเด็กเกี่ยวกับลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ที่เด็กสังเกตเห็นประกอบด้วย สี ขนาด รูปร่าง และส่วนประกอบ แล้วจดบันทึกลงตารางข้อมูล
-ครูสรุปลักษณะยานพาหนะตามตารางข้อมูล
จัดประสบการณ์โดยบูรณาการทางคณิตศาสตร์ให้เด็กโดย การนับ การแทนค่าตัวเลข การเปรียบเทียบ
- การจัดประสบการณ์ หน่วยตัวฉัน จัดสอนวันอังคาร เรื่อง อวัยวะต่างๆ
การสอน
-สอนร้องเพลงอวัยวะ
-สนทนาถามเด็กเกี่ยวกับอวัยวะต่างๆของร่างกาย
-ให้เด็กดูภาพอวัยวะต่างๆของร่างกาย ชาย-หญิง ประกอบการสอน
จัดประสบการณ์โดยบูรณาการทางคณิตศาสตร์ให้เด็กโดย การนับ จำนวน ตัวเลข
ทักษะ/ระดมความคิด
-บทความ การไปซุปเปอร์มาเก็ตแล้วให้เด็กสังเกตป้ายราคาสินค้าทำให้เด็กได้เรียนรู้จำนวน ตัวเลข จากราคาสินค้า สอนให้เด็กรู้จักค่ามาก ค่าน้อย และการสังเกตสิ่งรอบๆตัวในการใช้ชีวิตประจำวันเช่นป้ายทะเบียนรถ ให้เด็กได้เรียนรู้ตัวเลขจากรถ รู้จักการบวก-ลบป้ายทะเบียนรถ
-ตัวอย่างการสอน เป็นการสอนของครูท่านหนึ่งที่นำของที่อยู่รอบตัวมาเป็นสื่อในการสอน เช่น การทำขนมเปียกปูน ให้เด็กได้ดูของจริง ได้เรียนรู้ที่จะลงมือทำ ได้รู้จักรูปทรงของขนมที่ทำ แล้วก็สามารถทำมาเชื่อมโยงกับความรู้ทางคณิตศาสตร์เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทั้งหมด
-งานวิจัย เป็นการนำสื่อที่หาได้ง่ายมาใช้สำหรับการสอน และบูรณาการสอนที่สำคัญจากสื่อได้ เช่น การนำดอกไม้มาจำแนกประเภท
- ทักษะการคิด/แก้ไขปัญหา
- ทักษะการวิเคราะห์
- การเชื่อมโยงกิจกรรมกับคณิตศาสตร์
- การเปรียบเทียบ
- จำนวน ตัวเลข
ประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย อากาศเย็นสบาย เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมมาก และให้ความร่วมือในการทำกิจกรรมต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
การจัดการเรียนการสอน
่อาจารย์มีการเตรียมการเรียนการสอนมาดี อธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาฟังเป็นจุดจุด สร้างประเด็นในการเรียนการสอน และชี้แนะ ให้คำปรึกษาในการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ทำความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน จดบันทึกประเด็นที่สำคัญในการเรียนการสอนทุกครั้ง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น